การเทศน์มหาชาติ เทศน์มหาชาติ คือ เทศนาเวสสันดรชาดก
เป็นบุญพิธีที่นิยมจัดให้มีกันมาแต่โบราณ
ส่วนมากจัดให้มีในวัดเป็นหน้าที่ของชาวบ้านและวัดนั้น
ๆ จะตกลงร่วมกันจัด ปกตินิยมให้มีหลังฤดูทอดกฐิน
ผ่านไปแล้วจนตลอดฤดูเหมันต์
นิยมจัดเป็นงานสองวัน คือ วันเทศน์เวสสันดรชาดกทั้ง ๑๓
กัณฑ์วันหนึ่ง และวันเทศน์จตุราริยสัจจกถา ท้ายเวสสันดรชาดกอีกวันหนึ่ง
วัน
แรกเริ่มงานด้วยพิธีทำบุญตักบาตรพระทั้งวัด
หรือเลี้ยงพระตามจำนวนที่เห็นสมควร แล้วเริ่มเทศน์เวสสันดรชาดก
ตามแบบเทศน์ต่อกันไปจนสุด ๑๓ กัณฑ์
ถึงเวลากลางคืนบางแห่งจัดปีพาทย์ประโคมระหว่างกัณฑ์หนึ่ง
ๆ ตลอดทั้ง ๑๓ กัณฑ์ด้วย
วัน
รุ่งขึ้น ทำบุญเลี้ยงพระอีกแล้วมีเทศน์
จตุราริยสัจจกถาในระหว่างเพลจบแล้วเลี้ยงพระเพลเป็นอันเสร็จพิธี
ระเบียบพิธีในการเทศน์มหาชาติ ที่นิยมกันเป็นหลักใหญ่ ๆ ดังนี้
๑)
ตกแต่งบริเวณพิธีให้มีบรรยากาศคล้ายอยู่ในบริเวณป่า
ตามท้องเรื่องเวสสันดรชาดก โดยนำเอา ต้นกล้วย ต้นอ้อย
และกิ่งไม้มาผูกตามเสา และบริเวณรอบ ๆ ธรรมาสน์ ประดับธงทิว
และ ราวัติ ฉัตร ตามสมควร
๒)
ตั้งขันสาครใหญ่ หรือจะใช้อ่างใหญ่ที่สมควรก็ได้ใส่น้ำสะอาดเต็ม
สำหรับปักเทียนบูชาประจำกัณฑ์ ในระหว่างที่พระเทศน์
น้ำในภาชนะที่ตั้งนี้เสร็จพิธีแล้ว
ถือว่าเป็นน้ำพระพุทธมนต์ที่สำคัญ ภาชนะใส่น้ำนี้ตั้งหน้าธรรมาสน์
กลางบริเวณพิธี
๓)
เตรียมเทียนเล็ก ๆ จำนวน ๑,๐๐๐ เล่ม
แล้วนับแยกจำนวนเป็นมัด มัดหนึ่งมีจำนวนเท่าคาถาของกัณฑ์หนึ่ง
แล้วทำเครื่องหมายไว้ให้ทราบ
ว่ามัดไหนสำหรับบูชาคาถากัณฑ์ใด
เมื่อถึงคราวเทศน์กัณฑ์นั้นก็จะเอาเทียนมัดนั้นออกจุดบูชาติดรอบ
ๆ ภาชนะน้ำ ต่อกันไปจนจบกัณฑ์ให้หมดมัดพอดี ครบ ๑๓
กัณฑ์ถ้วน จำนวน ๑,๐๐๐ เล่ม เท่าจำนวนคาถา
บางแห่งนิยมทำธงเล็ก ๆ ๑,๐๐๐ คัน
แบ่งจำนวนเท่าคาถาประจำกัณฑ์เช่นอย่างเทียน
แล้วปักธงบูชาระหว่างกัณฑ์บนหยวกกล้วย แต่การใช้ธงไม่เป็นที่นิยม
เช่น เทียน
การจุดเทียนหรือปักธงบูชากัณฑ์ดังกล่าวเป็นหน้าที่ของเจ้าภาพผู้รับกัณฑ์
นั้น ๆ
การ
เทศน์เวสสันดร มีวิธีเทศน์เป็นทำนองโดยเฉพาะ
จะต้องได้รับการฝึกอบรมศึกษาต่อท่านผู้ทรงคุณวุฒิทางนี้เป็นพิเศษ
ส่วนการเทศน์จตุราริยสัจจกถา
มีระเบียบพิธีอย่างเทศน์ในงานดังกล่าวแล้วข้างต้น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น